• Phone: 02 056 1118 Mobile Phone: 099-159-5500
  • Hours: 6 Days a week from Mon-Fri 8-00 am to 5-00 pm Sat 9.00 am to 3.30pm

อะโวคาโด หรือ ลูกเนย

ถึงแม้จะดูจากชื่อแล้วไม่ใช่ผลไม้เมืองไทย และอาจพบว่ามีราคาสูงกว่าผลไม้ไทยทั่วไปแล้ว แต่หากดูที่สรรพคุณแล้วจะเห็นได้อย่างชัดเจนว่าคุ้มค่าคุ้มราคาจริงๆ   วันนี้ Kuvings Thailand ขอเสนอสารพัดประโยชน์และทิปส์เล็กๆ น้อยๆ ในการทานอะโวคาโดมาฝากกันค่ะ

อะโวคาโด มีลักษณะอย่างไร?

อะโวคาโด (Avocado) เป็นผลไม้ที่มีผิวที่มีลักษณะขรุขระ เปลือกหนา มีสีเขียวเข้ม เมื่อสุกได้ที่ จะเปลี่ยนเป็นสีม่วงหรือดำ เนื้ออโวคาโด มีลักษณะเป็นครีม อ่อนนุ่ม มีรสชาติคล้ายเนย

สารอาหารของ อะโวคาโด

อะโวคาโดมีประโยชน์ต่อสุขภาพ เพราะอุดมไปด้วยวิตามิน และเกลือแร่ต่างๆ เช่น

– วิตามินอี บำรุงผิวพรรณ ลดไขมันอุดตันในเส้นเลือด

– สารต้านอนุมูลอิสระ ชะลอความชราภาพ ลดความเสี่ยงของโรคมะเร็ง

– โพแทสเซียม ลดความดันโลหิต

– โฟเลท ลดความดันโลหิต

– วิตามินเอ บำรุงสายตา

– วิตามินบี แก้อาการเหน็บชา

– วิตามินซี ป้องกันโรคหวัด บำรุงฟัน

– กรดไขมันดี ชนิดไม่อิ่มตัว ซึ่งเป็นชนิดเดียวกันกับน้ำมันมะกอก ช่วยลดคอเลสเตอรอลในเลือด และป้องกันโรคหัวใจได้

– สารแคโรทีนอยด์ต่างๆ ถึง 11 ชนิด โดยจะพบมากบริเวณเนื้อที่เป็นสีเขียวเข้มที่ติดกับใต้เปลือก เป็นต้น

ประโยชน์สารอาหารของ อะโวคาโด -ภาพจาก istock

ปอก อะโวคาโด อย่างไร ให้ได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์มากที่สุด?

  1. ผ่าครึ่ง โดยใช้มีดกดตามแนวยาว จนมีดติดเมล็ด แล้วดันมีดออกไปรอบๆ
  2. ใช้มือบิดอโวคาโดให้เนื้อหลุดออกจากกัน
  3. ใช้มีดสับบนเมล็ดเบาๆ ให้มีดติดเมล็ด แล้วบิดมีดให้เมล็ดหลุดติดมีดออกมา
  4. ผ่าครึ่งเนื้ออโวคาโดอีกครั้ง
  5. ใช้มือดึงเปลือกอโวคาโดออกมา แทนการใช้ช้อนขูด

เก็บ อะโวคาโด อย่างไร ไม่ให้ดำ?

อะโวคาโดก็เหมือนผลไม้หลายๆ ชนิด ที่ถึงแม้จะเก็บไว้ในตู้เย็น ก็อาจทำให้สีของเนื้อเปลี่ยนไปเป็นสีน้ำตาล เพราะเนื้อผลไม้จะเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชั่น ที่เกิดจากสารประกอบที่อยู่ในอะโวคาโดที่เรียกว่า ฟินอล เจอกับอากาศ กลายเป็นสารประกอบที่มีชื่อว่า ควิโนน เมื่อควิโนนจับตัวกันเป็นโพลีเมอร์ที่มีโมเลกุลใหญ่ขึ้น ก็จะเกิดเป็นเม็ดสีที่เรียกว่า เมลานิน นั่นเอง

วิธีเก็บ อะโวคาโด ไม่ให้เปลี่ยนเป็นสีคล้ำ ทำได้ดังนี้

  1. บีบมะนาวลงไปเคลือบบนเนื้ออะโวคาโดให้ทั่ว
  2. นำไปใส่กล่อง หรือถุงเก็บสุญญากาศ แล้วแช่ตู้เย็น

วิธีเก็บ อะโวคาโด –HOW TO KEEP AVOCADOS FROM TURNING BROWN EASY TIP!

ข้อควรระวังในการทาน อะโวคาโด

อย่าทานเกินวันละ 1 ลูก เพราะเป็นอาหารที่ให้พลังงานสูง

 

ส่วนหลายคนเลือกทานอะโวคาโดในช่วงที่่ต้องการควบคุมน้ำหนัก จะลองทานดูบ้างก็ได้นะคะ เช่น การทำสมูทตี้อะโวคาโด กับผลไม้อื่นๆ หรือนำมาปั่นทำเป็นครีมทานกับผักสลัด แต่อย่าทานมากเกินไป เพราะนอกจากพลังงานสูงแล้ว ราคายังสูงอีกด้วยค่ะ

 

สอบถามรายละเอียดได้ที่นี่คะ